Tin KHCN nước ngoài
Loại keo lấy cảm hứng từ trai biển tạo mối liên kết giữa mô cấy và xương (10/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Một loại keo lấy cảm hứng từ trai biển có thể được in 3D trực tiếp lên bề mặt cong của bộ cấy ghép titan, đảm bảo lớp phủ đồng đều ở bề mặt cấy ghép/xương vừa được phát triển bởi các nhà khoa học.

Để các ca phẫu thuật ít xâm lấn nhất, sẽ thật tốt nếu bộ phận cấy ghép có thể được tiêm vào cơ thể ở dạng lỏng, sau đó đông cứng lại ngay tại chỗ. Chính vì điều này, quy trình in 3D dựa trên siêu âm mới có thể biến điều đó thành hiện thực. Một trong những vấn đề với các mô cấy như hông nhân tạo là theo thời gian mô cấy titan sẽ tách ra khỏi xương mà nó được gắn vào, sau đó cần phải phẫu thuật lần thứ hai để gắn lại hoặc thay thế bộ phận cấy ghép. Trong những năm qua, nhiều nhóm khác nhau đã theo đuổi một số con đường để ngăn chặn điều này xảy ra. Loại keo lấy cảm hứng từ trai là một trong những ví dụ mới nhất và hấp dẫn nhất.

Được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu Fraunhofer của Đức, chất tương thích sinh học này có thể được in 3D trực tiếp lên bề mặt cong của bộ cấy ghép titan, đảm bảo lớp phủ đồng đều ở bề mặt cấy ghép/xương.

Nó bao gồm chủ yếu là các polyme tổng hợp có chứa dopamine. Phân tử thứ hai là một chất tương tự hóa học (có nghĩa là nó có cấu trúc tương tự) với dihydroxyphenylalanine, đây là axit amin quan trọng mà trai tạo ra như một phần chất kết dính tự nhiên của chúng.

Máy in 3D áp dụng chất kết dính dựa trên dopamine vào trục titan ba chiều của khớp hông.

Loại keo này còn chứa các chất phụ gia như hạt khoáng chất, protein và phân tử tín hiệu khiến cơ thể người bệnh nhận biết đó là chất giống như xương. Kết quả là, các tế bào từ mô xương lân cận dễ dàng phát triển vào đó, đảm bảo sự liên kết chắc chắn và lâu dài. Đặc biệt, dopamine có tác dụng kháng khuẩn, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng tại vị trí cấy ghép.

Ngoài ra, loại keo này cũng có thể được biến tính để chỉ cứng lại khi tiếp xúc với tia cực tím. Điều này có nghĩa là các bác sĩ phẫu thuật có thể dành thời gian để căn chỉnh bộ phận cấy ghép, sau đó sử dụng đèn UV để khóa nó vào đúng vị trí khi nó đã được định vị hoàn hảo. Sau này, bạn cũng có thể bật và tắt hiệu ứng kết dính để các bộ phận cấy ghép có thể được đặt lại vị trí nếu cần thiết.

Nguồn: vietq.vn

Số lượt đọc: 1139

Về trang trước Về đầu trang