Tin KHCN nước ngoài
Phát triển thiết bị đo nồng độ glucose thông qua mẫu nước bọt (07/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Các nhà khoa học từ Canada và Mỹ hiện đã phát triển một nguyên mẫu thiết bị sử dụng tại nhà để đo nồng độ glucose trong mẫu nước bọt.

Thông thường nồng độ glucose (và một số hóa chất đánh dấu sinh học khác) trong nước bọt của một người tỷ lệ thuận với nồng độ trong máu. Tuy nhiên, do nồng độ glucose trong nước bọt thấp hơn nhiều nên cần có thiết bị chuyên dụng trong phòng thí nghiệm để đo chính xác chúng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sherbrooke ở Quebec và Công ty Colgate-Palmolive ở New Jersey đã bắt đầu thay đổi điều đó bằng cách tìm kiếm công cụ hiện có được gọi là cảm biến sinh học dựa trên aptamer điện hóa (E-AB). Những thiết bị như vậy kết hợp một đoạn DNA được thiết kế đặc biệt gọi là aptamer – liên kết với dấu ấn sinh học mục tiêu trong mẫu. Khi điều đó xảy ra, cảm biến sẽ tạo ra tín hiệu điện hóa có thể đo được.

Thông thường các aptamer được sử dụng trong cảm biến sinh học E-AB không đủ nhạy để phát hiện glucose trong nước bọt một cách đáng tin cậy. Để thay đổi điều đó, Giáo sư Philippe Dauphin-Ducharme và các đồng nghiệp đã tăng cường độ nhạy của aptamer đã được chứng minh là thành công trong việc đo nồng độ glucose trong máu.

Nếu cảm biến sinh học E-AB mới được đưa vào sản xuất, các thử nghiệm chích ngón tay gây đau đớn như thế này có thể không còn cần thiết nữa.

Sau đó, các aptamer được tái thiết kế gắn trên một điện cực vàng bên trong cảm biến sinh học E-AB, sau đó ngâm trong nước bọt thu được từ một nhóm đối tượng thử nghiệm. Cảm biến không chỉ có thể đo nồng độ glucose trong chất lỏng, cung cấp kết quả chỉ trong 30 giây mà còn duy trì độ nhạy lên đến một tuần, miễn là nó được rửa sạch và bảo quản trong dung dịch muối đệm phốt phát sau mỗi lần sử dụng.

GS. Dauphin-Ducharme nhấn mạnh: “Ở giai đoạn này, nghiên cứu của chúng tôi chỉ chứng minh rằng các cảm biến E-AB có chức năng đo phân tử nước bọt. Để có thể sử dụng thay thế cho việc chích ngón tay cho bệnh nhân tiểu đường, tiện ích của cảm biến phải được nghiên cứu và xác nhận thêm. Để có được điều này, chúng ta nên kiểm tra xem phản ứng của cảm biến với glucose trong nước bọt có tương quan với mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường hay không".

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để phát hiện các dấu ấn sinh học khác bằng cách sử dụng các aptamer khác nhau. Trên thực tế, các nhà khoa học đã tạo ra phiên bản thay thế của thiết bị đo chính xác nồng độ AMP (adenosine monophosphate) trong nước bọt, một dấu hiệu sinh học liên quan đến bệnh nướu răng.

Nguồn: vietq.vn

Số lượt đọc: 708

Về trang trước Về đầu trang