Tin KHCN nước ngoài
Trang trại thẳng đứng tự động 20 tầng đầu tiên trên thế giới (04/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Trung Quốc đạt bước tiến mới trong phát triển trang trại thẳng đứng khi đưa vào hoạt động nhà máy rau tự động đầu tiên ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên.

Hoa màu trồng trong trang trại thẳng đứng 20 tầng. Ảnh: CMG

Trang trại thẳng đứng mới với 20 tầng, cao nhất thế giới tính đến nay, và sử dụng công nghệ tự động hàng đầu trong ngành công nghiệp, theo Gan Bingcheng, phó giám đốc viện nghiên cứu xây dựng trang trại. Tương tự mô hình thông thường, trang trại này được xây trong nhà với các dãy kệ lớn và hàng trăm bộ đèn LED. Cây trồng được bố trí ở các khu vực phù hợp với nhu cầu riêng, CGTN hôm 3/12 đưa tin.

Dù trang trại thẳng đứng giúp tiết kiệm diện tích sử dụng đất, những dạng đầu tiên đi kèm nhiều thách thức như tính hiệu quả. Trái với trang trại nằm ngang bình thường, trong đó mọi cây trồng nhận được lượng nước và ánh sáng Mặt Trời tương đương nhau, trang trại thẳng đứng với không gian nhỏ gọn có nhiều vấn đề hơn một chút do bản chất dựng thẳng.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu ở Viện nông nghiệp đô thị (IUA) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAAS) đã giải quyết vấn đề này. Trang trại ở Thành Đô sử dụng robot có thể trồng và thu hoạch xà lách chỉ trong 35 ngày, nhờ hệ thống kiểm soát dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể điều chỉnh ánh sáng và lượng phân bón cung cấp cho cây trồng.

"Chúng tôi có thể kết hợp nhiều loại ánh sáng đỏ, xanh, vàng, cận cực tím và cận hồng ngoại trong những giai đoạn khác nhau của chu kỳ phát triển cây trồng", Wang Sen, nhà nghiên cứu ở IUA, cho biết. "Chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu 1.300 cách kết hợp cho 72 loại hoa màu".

Theo Wang, kết quả nghiên cứu ban đầu của cả nhóm không tìm ra khác biệt quan trọng nào giữa cây trồng trong phòng thí nghiệm và từ trang trại truyền thống. Trang trại trong nhà có thể sản xuất rau củ nhanh hơn nhiều bất kể môi trường xung quanh, biến thành mô hình lý tưởng đối với khu vực thành thị, đất hoang và sa mạc. Theo Li Zonggeng, trợ lý nghiên cứu ở IUA, họ có thể thu hoạch hơn 10 vụ mùa rau mỗi năm.

Trang trại cũng đóng vai trò như cơ sở thúc đẩy nhân giống, rút ngắn thời gian nhân giống lúa mỳ, cây bông và cây đậu nành ít nhất 50%. Với công nghệ mới, các nhà nghiên cứu không phải tới những khu vực nhiệt đới như đảo Hải Nam của Trung Quốc vào mùa đông, giúp tiết kiệm nhiều tài nguyên trong quá trình nhân giống hơn. IUA cho biết họ đang trao đổi với các công ty như Foshan NationStar Optoelectronics để thương mại hóa trang trại thẳng đứng của họ.

Nguồn: vnexpress.net

Số lượt đọc: 845

Về trang trước Về đầu trang