Tin KHCN trong tỉnh
Sôi nổi sự kiện Chung kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 (02/12/2023)
-   +   A-   A+   In  

Với mục tiêu tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao giá trị, giải quyết các vấn đề của ngành thuỷ sản. Ngày 02/12/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi “Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023”.

Tham dự, về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có TS. Vũ Duyên Hải - Vụ phó Vụ Khai thác - Cục Thủy sản. Về phía Sở KH&CN, có ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở KH&CN. Về phía chuyên gia, nhà khoa học có PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Thủy sản Việt Nam, Thành viên UB KHCN&MT Quốc Hội; PGS.TS. Từ Diệp Công Thành - Giám đốc Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyển giao công nghệ (Đại học Quốc gia Tp.HCM); PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Nguyên Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nha Trang; TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP RYNAN Technologies Vietnam; TS. Ngô Viết Hoài - Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Chế biến Xuất Nhập khẩu Thủy sản tỉnh BR-VT; Ông Nguyễn Hữu Thanh - Giám đốc Trung tâm Quốc gia Giống Hải sản Nam bộ; Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần KisStartup; Cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các trường Đại học, Cao đẳng, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các cơ quan báo đài trong và ngoài tỉnh.

 

Ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại sự kiện

 

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Ngày 22/10/2018 BCH TW Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, nhấn mạnh Nuôi trồng và khai thác hải sản là một trong 5 chủ trương lớn để phát triển kinh tế biển và ven biển. Quyết định số 892/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030, với phương hướng phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu là trọng điểm phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển ở vùng Đông Nam Bộ mở rộng với Khai thác, nuôi trồng hải sản, dịch vụ nghề cá là một trong các lĩnh vực chính.

 

Từ năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cùng với các tổ chức có liên quan để tổ chức Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao giá trị, giải quyết các vấn đề của ngành thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đó phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp lĩnh vực thủy sản, từng bước đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo lĩnh vực thủy sản.

 

Năm 2023, cùng với khó khăn nói chung của nhiều lĩnh vực nền kinh tế, ngành thủy sản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn cả trong ngành khai thác, nuôi trồng và chế biến, xuất khẩu cùng với các yêu cầu và quy định gia tăng về phát triển bền vững ngành thủy sản. Do đó, các hoạt động đổi mới sáng tạo ngành thủy sản có ý nghĩa quan trọng, các khó khăn sẽ là cơ hội cho đổi mới sáng tạo được phát triển, ứng dụng. Vì vậy, Chương trình chuỗi sự kiện Vòng chung kết cuộc thi năm nay được tổ chức với mong muốn cùng hội tụ tất cả các bên để tạo ra các kết nối có ý nghĩa, không chỉ cho cuộc thi của năm nay mà còn là tiền đề để tiếp tục tạo ra các hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa cho các hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, trong ngành thủy sản tỉnh BR-VT nói chung và cả nước nói riêng, ông Phạm Quang Nhật nhận định.

 

Sau 05 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được 39 dự án đổi mới sáng tạo, trải qua 2 vòng thi và các hoạt động hỗ trợ: đào tạo tập huấn, khảo sát thực tế, hỗ trợ phát triển ý tưởng, giải pháp…, 10 dự án được chọn lựa tham gia vòng chung kết từ nhiều lĩnh vực khác nhau: công nghệ cho khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy sản, công nghệ thông tin, chuyển đổi số… Trong đó, có cả các giải pháp mới được phát triển trong cuộc thi, và các giải pháp đã bắt đầu được đưa ra thị trường.

 

Kết quả 01 Giải nhất trị giá 40.000.000 đồng thuộc về dự án “Thiết bị giám sát, điều khiển và cảnh báo nồng độ các khí độc trong hầm cá của tàu, ghe”; 02 Giải Nhì, mỗi giải 20.000.000 đồng thuộc về Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm cá Đù đỏ một nắng từ nuôi đến chế biến và tiêu thụ” và “Cơ giới hóa công tác xếp dỡ thủy sản tại Cảng cá”; 02 Giải Ba, mỗi giải 10.000.000 đồng trao cho Dự án “Áp dụng công nghệ thông tin vào Quản lý Doanh Nghiệp Thủy Sản” và “Thiết kế và chế tạo Pin nhiên liệu đa ứng dụng”; 03 Giải Khuyến khích, mỗi giải 5.000.000 đồng thuộc về Dự án “Tái chế rác thải nhựa từ ngành thủy sản ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng”, Tàu Tự Hành Ứng Dụng Trong Quan Trắc Môi Trường Nước Nuôi Trồng Thủy Sản” và “Workshop làm thủ công tái chế từ vỏ sò kết hợp coffee shop phong cách”.

 

Sự kiện Chung kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm nay diễn ra với chuỗi các hoạt động hấp dẫn như: Trưng bày các dự án, giải pháp đổi mới sáng tạo ngành thủy sản; Kết nối Doanh nghiệp (B2B) và giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành thủy sản; Hội thảo “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh BR-VT”; Gala Dinner “Câu chuyện của biển”.

 

 

Ban tổ chức trao giải cho các Dự án đạt giải

Nguồn: Tuệ Minh

Số lượt đọc: 1955

Về trang trước Về đầu trang