Tin KHCN trong nước
Khai mạc Hội nghị Giao ban KH&CN vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVI năm 2023 (17/11/2023)
-   +   A-   A+   In  

Ngày 17/11/2023, tại Bình Dương, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVI, năm 2023. Đến dự và chủ trì Hội nghị có Đồng chí Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương; Đồng chí Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Đồng chí Chu Thúc Đạt - Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương; Đồng chí Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN; Đại diện lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị của 7 Sở KH&CN trong vùng gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận và Tây Ninh; Các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý, các cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVI là dịp để tổng kết, đánh giá hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2019-2023. Đồng thời trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp thúc đẩy KH,CN&ĐMST phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Vùng trong thời gian tới. Hội nghị cũng nhằm triển khai Chương trình hành động của Bộ KH&CN thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhận định, Vùng Đông Nam Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh. Thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của cả Vùng, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò hạt nhân, dẫn dắt, như Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đồng Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện NQ số 24 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh…

 

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế quan trọng hàng đầu của cả nước, đồng thời là “cửa ngõ” kinh tế và cầu nối của Việt Nam ra thế giới. Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng 31% cả nước; xuất khẩu đóng góp khoảng 35%, thu ngân sách khoảng 38% cả nước. Các tỉnh/thành phố trong Vùng ngày càng năng động, thể hiện rõ nét xu hướng tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, xác định doanh nghiệp là đối tượng trung tâm của hoạt động KH,CN&ĐMST. Từ đó, tạo bứt phá về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mang lại thành công hơn cho doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của Vùng và cả nước.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương đã trình bày Kế hoạch hành động của Bộ KH&CN nhằm triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và một số nghị quyết, chỉ thị liên quan như nêu ở trên.

 

Hội nghị đã được lắng nghe nhiều tham luận từ các tổ chức, cá nhân nhằm trao đổi, thảo luận, đề xuất được các giải pháp tháo gỡ khó khăn, những vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động KH,CN&ĐMST ở các địa phương thời gian qua. Như tham luận của đồng chí Võ Hưng - Học viện KH,CN&ĐMST với chủ đề “Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023” nhằm triển khai Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2022 của Chính phủ đã giao Bộ KH&CN về việc Triển khai Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương trên phạm vi toàn quốc từ năm 2023”. Tham luận của đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương - Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trình bày “Xây dựng, áp dụng TCVN ISO 18091:2020 - Hướng dẫn áp dụng ISO 9001 tại chính quyền địa phương”. Đồng chí Lâm Quang Vinh đại diện Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tham luận với chủ đề “Đại học Quốc gia TP HCM đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ” nhằm khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc đánh giá giáo dục và đào tạo, KH&CN là quốc sách hàng đầu trong đường lối và chiến lược xây dựng và phát triển đất nước. KH,CN&ĐMST được xem là công cụ nhằm gia tăng sức cạnh tranh và chất lượng của các loại sản phẩm đặc biệt là thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; trong đó các viện nghiên cứu, trường đại học chính là nơi chủ yếu tạo ra công nghệ và tài sản trí tuệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội….

 

Ngoài ra, Hội nghị còn nhận được nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ đến từ các Sở KH&CN và các Viện, trường, các doanh nghiệp, HTX trong vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ KH&CN cũng đã có những phát biểu, thảo luận, đối thoại với các địa phương trong vùng nhằm tháo gỡ khó khăn về xử lý tài sản, cơ chế tài chính của Qũy phát triển KH&CN cấp tỉnh; cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; tìm kiếm, kết nối, chuyển giao công nghệ hiện đại từ nước ngoài phục vụ phát triển KT-XH vùng ĐNB; hoạt động khởi nghiệp, thị trường KH&CN ở các địa phương…

 

Đại diện các Sở KH&CN Vùng Đông Nam Bộ ký kết thoả thuận hợp tác liên kết, chia sẻ dữ liệu, thông tin hoạt động của Sàn Giao dịch Công nghệ

 

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các Sở KH&CN Vùng Đông Nam Bộ trong liên kết, chia sẻ dữ liệu, thông tin hoạt động của Sàn Giao dịch Công nghệ. Lễ ký kết là đề xuất hợp tác, phối hợp đẩy mạnh hoạt động của Sàn Giao dịch công nghệ của các Sở KH&CN các địa phương trong vùng nhằm triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 154 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN và đồng chí Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã tặng hoa chúc mừng Giám đốc Sở KH&CN Tỉnh Bình Dương về những kết quả đạt được trong hoạt động KH&CN của Tỉnh thời gian qua cũng như việc tổ chức thành công Hội nghị KH&CN vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVI. Đồng thời cũng đã tặng hoa Giám đốc Sở KH&CN Bình Phước và kỳ vọng Bình Phước sẽ tổ chức thành công Hội nghị KH&CN Vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVII tiếp theo vào năm 2025.

 

 

Nguồn: Mai Yến

Số lượt đọc: 2078

Về trang trước Về đầu trang