Tin KHCN trong tỉnh
Sắp diễn ra sự kiện “Chung kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023” (25/10/2023)
-   +   A-   A+   In  

Sau hơn 5 tháng phát động, Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 đã nhận được 36 ý tưởng, dự án của các cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia từ khắp mọi miền của cả nước để đóng góp các ý tưởng, giải pháp giải quyết các vấn đề của ngành thủy sản tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, có 29 ý tưởng, dự án được lựa chọn vào Vòng Bán kết. Thông qua Vòng Bán kết Hội đồng Ban giám khảo đã chọn ra 10 ý tưởng, dự án xuất sắc để đi vào Vòng Chung kết.

Chung kết và trao giải Cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 02/12/2023, với chuỗi các hoạt động hấp dẫn như: Trưng bày các dự án, giải pháp đổi mới sáng tạo ngành thủy sản; Kết nối Doanh nghiệp - giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành thủy sản; Hội thảo “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh BR-VT”; Gala Dinner và Tổng kết trao giải thưởng;…

Vòng chung kết cuộc thi sẽ lựa chọn ra 08 giải thưởng, bao gồm:

- 01 Giải Nhất, 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng).

- 02 Giải Nhì, mỗi giải 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng).

- 02 Giải Ba, mỗi giải 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng).

- 03 Giải Khuyến khích, mỗi giải 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng).

Các tác giả vào Vòng Chung kết được tặng Giấy khen của Ban Tổ chức Cuộc thi và các giải thưởng khác do nhà tài trợ lựa chọn và trao giải.

 

Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao chuỗi giá trị để giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng ngành thuỷ sản (khai thác, nuôi trồng, chế biến và thương mại hóa sản phẩm thuỷ sản) có khả năng phát triển thành các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ tốt. Năm 2023, Cuộc thi có những đổi mới như phối hợp với các doanh nghiệp ngành thủy sản để đưa ra các đề bài thực tế, phù hợp để gia tăng khả năng thương mại hóa, ứng dụng các giải pháp dự thi vào thực tế.

Vừa qua, Sở KH&CN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội đồng Ban giám khảo chấm thi Vòng Bán kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023. Tham dự có ông Nguyễn Hữu Thi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên trong Hội đồng và các thành viên tham dự thi.
Sau khi nghe các cá nhân, tổ chức dự thi trình bày 29 ý tưởng, dự án. Các thành viên Hội đồng Ban giám khảo đã chọn ra 10 ý tưởng, dự án có phần trình bày xuất sắc các câu hỏi từ các chuyên gia trong Hội đồng để vào Vòng Chung kết Cuộc thi bao gồm: (1) Ứng dụng hệ thống xếp dỡ sản phẩm thuỷ sản từ boong tàu lên cảng cá; (2) Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm cá Hồng Mỹ (cá Đù đỏ) một nắng từ sản xuất đến tiêu thụ; (3) Ứng dụng pin nguyên liệu cung cấp năng lượng cho các thiết bị phục vụ khai thác thuỷ hải sản; (4) Thiết bị giám sát, điều khiển và cảnh báo nồng độ các khí độc trong hầm cá của tàu, ghe; (5) Bạch tuộc giòn; (6) Áp dụng công nghệ thông tin Quản lý Doanh nghiệp Thuỷ sản; (7) Workshop làm đồ thủ công từ việc tái chế vỏ sò kết hợp quán cà phê nước uống; (8) Tàu Tự Hành ứng dụng trong quan trắc môi trường nước nuôi trồng thuỷ sản; (9) Tái chế rác thải nhựa từ ngành thuỷ sản ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng; (10) Xây dựng chợ thuỷ sản trực tuyến cho chuỗi tiêu thụ sản phẩm sau khai thác nhằm cân bằng lợi nhuận giữa các mắt xích và tăng giá trị hàng hoá thuỷ sản của Việt Nam.

 

Nguồn: Tuệ Minh

Số lượt đọc: 1373

Về trang trước Về đầu trang