Tin KHCN nước ngoài
Quét não MRI giúp giải thích sự hấp dẫn của thực phẩm béo (31/10/2023)
-   +   A-   A+   In  
Một nhóm các nhà thần kinh học và sinh lý học tại Đại học Cambridge, cùng với hai đồng nghiệp từ Viện Khoa học Chuyển hóa Wellcome Trust-MRC tại Bệnh viện Addenbrooke, đã phát hiện thấy quét MRI có thể tiết lộ các phần của não có liên quan đến việc phản ứng với thực phẩm giàu chất béo. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Neuroscience, nhóm nghiên cứu đã mô tả cách họ thử nghiệm nếm thử sinh tố với lượng chất béo khác nhau. Các tình nguyện viên được yêu cầu nếm thử cùng với quy trình quét não.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng một trong những yếu tố liên quan đến đại dịch béo phì ở nhiều nước phương Tây chính là sở thích ăn đồ béo. Trong nỗ lực mới này, nhóm nghiên cứu ở Anh đã cố gắng tìm hiểu phần nào của bộ não có liên quan đến sở thích này - các phát hiện có thể dẫn đến các liệu pháp hướng vào những phần não đó nhằm giảm bớt phản ứng của mọi người đối với thực phẩm béo.

Một trong những lý do khiến mọi người thích kem là kết cấu của nó một phần là do lượng chất béo chứa trong đó. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng con người phản ứng với cả hương vị của kem lẫn cảm giác vật lý phong phú khi ăn kem, đặc biệt là khi liếm kem từ trên đỉnh kem. Để tìm ra được phần nào của não chịu trách nhiệm cho những phản ứng như vậy, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một loạt phép đo. Phép đo đầu tiên liên quan đến việc tạo ra một số loại sinh tố có hàm lượng chất béo khác nhau. Tiếp theo, họ đo mức độ ma sát xảy ra khi liếm từng ly sinh tố.

Sau đó, họ yêu cầu 22 tình nguyện viên nếm thử các loại sinh tố tương tự, đồng thời tiến hành quét não MRI cho họ. Sau mỗi lần nếm thử, mỗi tình nguyện viên được yêu cầu ước tính số tiền họ sẽ trả cho một ly sinh tố để đo độ yêu thích của mỗi tình nguyện viên đối với từng mẫu thử đến mức nào.

Khi nghiên cứu các bản quét não, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vỏ não trán ổ mắt (OFC) sáng lên khi các tình nguyện viên thử vị giác. Họ cũng phát hiện ra rằng lượng sáng phát ra tương ứng với số tiền mà một tình nguyện viên sẵn sàng chi trả cho một ly sinh tố sau khi nếm thử. Nghiên cứu kết thúc bằng cách mời tất cả các tình nguyện viên đến một bữa ăn miễn phí với các món cà ri được có lượng chất béo khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những tình nguyện viên có OFC phát ra sáng nhất có xu hướng ăn nhiều món cà ri có nhiều chất béo nhất.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 1270

Về trang trước Về đầu trang