Tin KHCN trong tỉnh
Mô hình kinh tế tuần hoàn-Hướng phát triển bền vững cho huyện Côn Đảo (16/10/2023)
-   +   A-   A+   In  
Mô hình kinh tế tuần hoàn là giải pháp để phát huy các thế mạnh cũng như giải quyết các thách thức của Côn Đảo, đáp ứng các yêu cầu, chủ trương phát triển bền vững, tăng trưởng xanh; đồng thời, sẽ tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong việc phục vụ thúc đẩy tăng trưởng bền vững của huyện đảo, trở thành huyện đảo tiên phong và hình mẫu điển hình trong áp dụng kinh tế tuần hoàn trong tỉnh và cả nước.

Đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu khai mạc hội nghị. 

Ngày 16/10, huyện Côn Đảo (Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Côn Đảo là một địa điểm du lịch có nhiều ý nghĩa lịch sử của cả nước và là điểm đến có sức hấp dẫn, thu hút đối với du khách quốc tế; có vai trò, vị trí trọng yếu trong chiến lược quốc phòng, an ninh của quốc gia.

Tuy nhiên, huyện Côn Đảo đang đứng trước những thách thức, khó khăn như thiếu nước sinh hoạt, vấn đề xử lý rác thải, năng lượng, hệ sinh thái quanh đảo đang có nguy cơ bị suy thoái do tác động của các hoạt động kinh tế và biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đặt ra cho Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bài toán trong việc giải quyết có hiệu quả yêu cầu cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, phát huy tối đa các giá trị tự nhiên, tạo động lực xanh thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của huyện Côn Đảo.

 Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo phát biểu tại hội nghị.

Chính vì thế, mô hình kinh tế tuần hoàn đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chọn là giải pháp để phát huy các thế mạnh cũng như giải quyết các thách thức của Côn Đảo, đáp ứng các yêu cầu, chủ trương phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Đảng và Nhà nước đề ra. Đồng thời, sẽ tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong việc phục vụ thúc đẩy tăng trưởng bền vững của huyện đảo, trở thành huyện đảo tiên phong và hình mẫu điển hình trong áp dụng kinh tế tuần hoàn trong tỉnh và cả nước.

Đề án sẽ được triển khai qua 6 nhóm giải pháp gồm: Giáo dục nhận thức về kinh tế tuần hoàn; giảm thiểu rác thải, không rác thải nhựa; tuần hoàn nước; phát triển giao thông xanh và sử dụng hiệu quả năng lượng; bảo tồn đa dạng sinh học; du lịch bền vững gắn với áp dụng kinh tế tuần hoàn, với lộ trình triển khai qua hai giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo Lê Văn Phong nhấn mạnh, triển khai đề án kinh tế tuần hoàn mang lại sự cân đối giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, đồng thời tập trung khai thác các giá trị văn hóa, sinh thái. Điều này giúp Côn Đảo sẵn sàng thích ứng với những thay đổi môi trường và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững và tăng trưởng Xanh.

 Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và các đại biểu, nhà khoa học chia sẻ bên lề hội nghị.

Đồng chí Lê Văn Phong cho biết: Để triển khai đề án, cần tập trung vào xây dựng các liên kết và gia tăng giá trị giữa Cơ quan nghiên cứu, Chính quyền, Doanh nghiệp, người dân và các bên liên quan. Mục tiêu là cung cấp các giải pháp khoa học và thực tế. Đề án sẽ tận dụng nguồn lực từ nghiên cứu kết hợp với các chương trình quốc gia và địa phương. Tìm kiếm nguồn kinh phí từ các quỹ quốc tế để đóng góp vào các chương trình toàn cầu về bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy giá trị văn hóa, xã hội. Ngoài ra, sẽ thu hút nguồn kinh phí từ tư nhân và doanh nghiệp thông qua các dự án thử nghiệm sản xuất. Xây dựng các chính sách quản lý và khuyến khích để khuyến nghị việc chuyển đổi nền kinh tế hiện tại theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Theo các chuyên gia, các nhà khoa học, huyện Côn Đảo là địa phương tiên phong trong việc ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn của cả nước. Các đại biểu đều đánh giá cao sự quyết liệt của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để đưa Côn Đảo thành một hòn đảo vừa phát triển kinh tế, vừa phát triển du lịch và bảo tồn được tài nguyên thiên nhiên. Việc Côn Đảo ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho địa phương, cả góc độ người dân cũng như doanh nghiệp, và dài hạn hơn Côn Đảo có thể thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước với mô hình phát triển du lịch xanh. 

Các đại biểu khuyến nghị, với Côn Đảo, trong thời gian tới cần phải có sự tuyên truyền đến người dân để họ nhận thức rõ mô hình kinh tế tuần hoàn và áp dụng vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Về mặt doanh nghiệp, bài toán đặt ra là nguồn lực về tài chính để đổi mới công nghệ, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, do đó cần phải có những giải pháp từ phía chính quyền để tiếp sức cho doanh nghiệp, để họ áp dụng các mô hình kinh doanh mang tính tuần hoàn.

 Mô hình kinh tế tuần hoàn-Hướng phát triển bền vững cho huyện Côn Đảo

Kinh tế tuần hoàn là mô hình được khuyến khích không chỉ trong phát triển kinh tế mà còn tác động rất tốt trong việc bảo tồn thiên nhiên. Việc tuần hoàn được một chuỗi tài nguyên có thể tái tạo và tái sử dụng lại được sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nước, không khí, cũng như các phần tuần hoàn về rác thải, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái rừng, biển. Để thực hiện mô hình này cần sự chung tay của chính quyền địa phương, của toàn thể cộng đồng, doanh nghiệp.

Ngoài ra tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp cũng đề xuất các giải pháp khác để phát triển kinh tế tuần hoàn cho các lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp và dịch vụ. Các đại biểu cũng kiến nghị, cần có những hành lang pháp lý rõ ràng và tiêu chí cụ thể trong việc xác định các dự án, mô hình du lịch tuần hoàn sử dụng các phương thức sáng tạo nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả những tài nguyên du lịch đã sử dụng như năng lượng tái tạo, tái tạo các vật liệu để cấp phép và hỗ trợ phát triển. Có những quy định và chính sách rõ ràng về hỗ trợ và chế tài đối với các doanh nghiệp, người dân trong quá trình sản xuất theo các tiêu chí hướng đến kinh tế tuần hoàn.

Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu phê duyệt ngày 16/3/2023 theo Quyết định số 495/QĐ-UBND.

Đề án hướng đến năm 2030 Côn Đảo đạt được tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn đạt 50%, 100% rác thải hữu cơ; tỉ lệ thu gom và xử lý nước mưa phục vụ sinh hoạt đạt 10%; tăng diện tích trồng và phục hồi rạn san hô lên 7ha. Phấn đấu đạt 100% xe vận tải hành khách thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 30%. Khuyến khích việc thu gom, sửa chữa, tân trang, tái sử dụng các sản phẩm đã qua sử dụng trên đảo đạt tỷ lệ 15%. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng quy trình sản xuất, kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn và cấp giấy chứng nhận cho các Doanh nghiệp đạt mức 10%

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Số lượt đọc: 1526

Về trang trước Về đầu trang