Hợp tác quốc tế
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt gặp mặt Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (20/09/2023)
-   +   A-   A+   In  

Ngày 17/9/2023, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đã có cuộc gặp mặt Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA).

Tại buổi gặp mặt, GS. Nghiêm Đức Long, Chủ tịch VASEA đã giới thiệu về sự ra đời và hoạt động của Hội, trong đó nhấn mạnh những hoạt động hợp tác nhiều mặt của các thành viên trong Hội với Việt Nam. Một số thành viên của Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia và doanh nghiệp của người Việt tại Australia cũng đã giới thiệu với Bộ trưởng và các thành viên của đoàn những lĩnh vực, dự án nghiên cứu đang thực hiện và có nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam. Trong đó phải kể đến các nghiên cứu về công nghệ sau thu hoạch; công nghệ tách chiết và ứng dụng các hợp chất sinh học từ thiên nhiên; công nghệ NANO; công nghệ màng lọc xử lý nước; công nghệ loại bỏ vi nhựa; công nghệ 5G-6G và các nghiên cứu về vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, hay nghiên cứu xây dựng bộ quy chuẩn kết cấu, quy trình thống kê phát thải các-bon trong các sản phẩm…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ vui mừng được tham dự cuộc gặp mặt các nhà trí thức. Đây là cơ hội gặp gỡ, trao đổi cũng như biểu dương những đóng góp thiết thực của các trí thức, nhà khoa học và chuyên gia người Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại Australia thời gian qua. Đồng thời, buổi gặp mặt cũng thể hiện sự quan tâm, coi trọng của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức khoa học, trao đổi, động viên, khuyến khích sự nỗ lực và vươn lên của cộng đồng trí thức KH&CN Việt Nam.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Đoàn công tác của Bộ KH&CN làm việc với Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia.

Chia sẻ về chính sách trọng dụng, thu hút nhân tài KH&CN, đội ngũ trí thức KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển KH&CN của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm nhất quán của Đảng về phát triển đất nước là "phải bằng và dựa vào KH&CN", "phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước". Do vậy, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN là hết sức to lớn và ngày càng nặng nề. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo là một đột phá chiến lược của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu hiện nay. Đội ngũ các nhà trí thức khoa học công nghệ Việt Nam chính là hạt nhân của tiến trình này.  

Bộ trưởng mong muốn, với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức, chuyên gia KH&CN Việt Nam tại Australia, VASEA và các thành viên sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò tham vấn chính sách KH&CN, đổi mới sáng tạo; cơ chế chính sách về điều kiện làm việc, đãi ngộ đội ngũ trí thức khoa học… cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ; tăng cường kết nối hơn nữa với các nhà khoa học ở nước ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

“Tôi tin tưởng rằng VASEA sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, kết nối cộng đồng trí thức và chuyên gia người Việt tại Australia, là nòng cốt trong tổ chức các hoạt động hợp tác khoa học, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với trong nước”.

Là người có nhiều nỗ lực thúc đẩy việc hình thành Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia và tâm huyết với việc kết nối các chuyên gia, nhà nghiên cứu của hai nước, tại Cuộc gặp mặt, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cũng cho biết có rất nhiều tiềm năng để khai thác nguồn lực dồi dào của đội ngũ trí thức, chuyên gia người Việt tại Australia và đề xuất tăng cường thông tin về các yêu cầu phát triển của đất nước đến các nhà khoa học người Việt đang làm việc tại Australia thông qua Văn phòng Khoa học Công nghệ tại Canberra và Sydney.

Được biết, VASEA được thành lập cuối năm 2022 dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia và chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 10/2022). Đến nay, VASEA đã tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam tại Australia, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Các nhà khoa học Việt Nam tại Australia tiêu biểu như: GS. Nghiêm Đức Long - Chủ tịch Hiệp hội VASEA, TS. Huyền Vương - Tổng thư ký của Hiệp hội VASEA; GS. Ngô Đức Tuấn - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Chuyển đổi Tòa nhà - sáng kiến trị giá 130 triệu USD để chuyển đổi ngành xây dựng ở Australia; GS. Đào Việt Dũng - Giám đốc Chương trình Kỹ thuật Cơ điện tử tại Đại học Griffith (đã góp phần xây dựng cơ sở nghiên cứu MEMS (Micro ElectroMechanical Systems) đầu tiên của Việt Nam vào năm 2005 (tại Đại học Bách khoa Hà Nội), trị giá 1 triệu USD do NEDO, Nhật Bản tài trợ. Năm 2022, ông đã lãnh đạo việc chuyển giao thành công công nghệ mạng cảm biến tiên tiến cho Khu Công nghệ cao Sài Gòn; PGS. Chu Hoàng Long - Đại học Quốc gia Úc (ANU), Trường Chính sách công Crawford - nhà kinh tế học chuyên về phân tích định lượng; TS. Minh Bùi, vừa nhận được Giải thưởng Eureka về Phần mềm Nghiên cứu Xuất sắc năm 2023 cho phần mềm gen tên IQ-Tree 2…

 

Nguồn: truyenthongkhoahoc.vn

Số lượt đọc: 676

Về trang trước Về đầu trang