Hợp tác quốc tế
Các thách thức phát triển hiện nay: Vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (20/09/2023)
-   +   A-   A+   In  

Đối với Việt Nam, khoa học và công nghệ được coi là quốc sách hàng đầu, là đột phá chiến lược. Việt Nam hiện đang là một trong bốn nước đi đầu thúc đẩy mô hình chuyển đổi năng lượng công bằng với mục tiêu trở thành trung tâm chuyển đổi năng lượng xanh của khu vực.

Ngày 15/9/2023, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc (Hội nghị) đã khai mạc tại La Habana, Cuba với sự tham dự của người đứng đầu nhà nước, chính phủ và lãnh đạo chính phủ của gần 130 nước thành viên Nhóm G77, Tổng Thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế. Hội nghị là sáng kiến của Cuba trên cương vị Chủ tịch Nhóm G77 và Trung Quốc năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Với chủ đề “Các thách thức phát triển hiện nay: Vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Hội nghị tập trung trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước trong nhóm, thúc đẩy phục hồi kinh tế, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Phát biểu tại Phiên thảo luận chính của Hội nghị chiều ngày 15/9 (sáng ngày 16/9 giờ Việt Nam), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chúc mừng và đánh giá cao vai trò, đóng góp trách nhiệm của đất nước Cuba trên cương vị Chủ tịch Nhóm G77 và Trung Quốc năm 2023 đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, quy tụ đại diện 80% dân số, 2/3 quốc gia trên thế giới để cùng trao đổi, tăng cường hợp tác ứng phó với các vấn đề cấp bách toàn cầu.

Phó Thủ tướng đánh giá, thế giới đang ở thời điểm lịch sử để chuyển đổi mô hình kinh tế, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là chìa khóa vạn năng để giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu chìa khóa của cuộc chiến chống dịch Covid-19 là vaccine thì “vaccine” trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu chính là khoa học, công nghệ và hydro xanh; “vaccine” của các vấn đề toàn cầu chính là sự hợp tác, đoàn kết, là khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự phiên thảo luận ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel. 

Trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam, Phó Thủ tướng đề xuất một số định hướng hợp tác trọng tâm đối với Nhóm G77 và Trung Quốc, cụ thể: trong bối cảnh các thách thức toàn cầu gia tăng, yêu cầu cấp thiết là thúc đẩy hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác Nam - Nam, hợp tác Bắc - Nam, đề cao chủ nghĩa đa phương, với tinh thần tăng cường hơn nữa đoàn kết quốc tế trong giải quyết các vấn đề toàn cầu; giải quyết hài hòa giữa sở hữu trí tuệ với phạm trù đạo đức trong trách nhiệm chia sẻ, chuyển giao công nghệ vị nhân sinh, cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, đói nghèo, biến đổi khí hậu, giảm phát thải; thúc đẩy đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo, lấy con người là chủ thể, là trung tâm trong đó giới trẻ là lực lượng tiên phong.

Phó Thủ tướng chia sẻ, đối với Việt Nam, khoa học và công nghệ được coi là quốc sách hàng đầu, là đột phá chiến lược. Việt Nam hiện đang là một trong bốn nước đi đầu thúc đẩy mô hình chuyển đổi năng lượng công bằng với mục tiêu trở thành trung tâm chuyển đổi năng lượng xanh của khu vực. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng kết quả của Hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học và công nghệ để làm động lực vững chắc cho tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tặng quà lưu niệm tới Thứ trưởng Armando Rodriguez Batista.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tháp tùng đã có chuyến thăm và làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường Cuba Armando Rodriguez Batista. Tại buổi làm việc, hai Thứ trưởng đã trao đổi, cập nhật một số hoạt động hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Elba Roza Perez Montolla thống nhất trong lễ ký Kế hoạch triển khai Biên bản ghi nhớ về hợp tác khoa học và công nghệ vào ngày 20/4/2023. Thứ trưởng cũng thông tin việc Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ sinh học; cam kết dành các nguồn lực cần thiết nhằm triển khai thành công các điều khoản hai bên đã ký. Đồng thời, hai bên cùng thống nhất tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba ngày càng bền chặt, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng các nhà khoa học, cho nhân dân hai nước./.

 

Nguồn: truyenthongkhoahoc.vn

Số lượt đọc: 966

Về trang trước Về đầu trang