Tin KHCN nước ngoài
Phương pháp không xâm lấn biến con gián thành robot (06/10/2023)
-   +   A-   A+   In  
Một nhóm kỹ sư cơ khí tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapo đã tìm ra cách điều khiển bằng điện tử những con gián mà không làm chúng bị thương. Trong bài báo đăng trên tạp chí npj Flex Electronics, các nhà khoa học đã mô tả cách sử dụng công nghệ mới để điều khiển gián từ xa và lợi ích của việc làm đó.

Các nhóm nghiên cứu trước đây đã tạo ra nhiều loại gián robot, nhưng chúng đều cần được gắn đầu dò vào hệ thần kinh, dẫn đến gây tổn thương và phần nào gây đau cho côn trùng. Trong nỗ lực mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang lưu ý rằng việc giết chết gián trong quá trình cố gắng kiểm soát chúng sẽ dẫn đến làm giảm tuổi thọ của gián và thu được ít kết quả dù phải nỗ lực rất nhiều. Loại hình nghiên cứu này là phi đạo đức vì gián sẽ bị đau đớn. Vì thế, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách kiểm soát hiệu quả, giúp kéo dài tuổi thọ của gián.

Nghiên cứu trước đây cho thấy gián có thể bị dụ dỗ quay lại bằng cách kích thích một trong hai râu của chúng, do đó, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách gắn còng vào mỗi chiếc râu mà không khiến chúng bị tổn thương. Họ đã tạo ra một ống bọc vừa mỗi ăng-ten. Ống bọc được làm từ vàng và nhựa in thành từng lớp. Ống bọc được cố định tại chỗ bằng một luồng tia cực tím, co lại như màng bọc nhựa.

Cả hai ống bọc được nối bằng sợi dây ngắn với một chiếc ba lô nhỏ được dán vào lưng con gián. Tín hiệu được gửi không dây đến ba lô từ bộ điều khiển cầm tay, truyền những xung điện rất nhẹ đến ăng-ten này hoặc ăng-ten khác, khiến con gián quay theo hướng mong muốn. Nhóm nghiên cứu còn dán một điện cực vào bụng con gián, khi được kích thích đúng cách sẽ khiến con gián chạy nhanh hoặc chậm hơn.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm gián robot bằng cách cho nó chạy quanh một đường ray nhỏ hình chữ S và cho nó điều hướng một chướng ngại vật được tạo ra bằng cách đặt những viên đá trên một đế phẳng ở những vị trí ngẫu nhiên. Khi làm như vậy, họ có thể đưa gián robot đến nơi họ muốn, khi họ muốn.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 1141

Về trang trước Về đầu trang