Tin KHCN nước ngoài
Phát triển loại keo sinh học liên kết tốt hơn khi đặt dưới nước (14/09/2023)
-   +   A-   A+   In  
Để keo dính trong điều kiện khô ráo tương đối dễ dàng nhưng để nó duy trì liên kết dưới nước thì khó hơn nhiều. Thế nhưng, loại keo sinh học mới không chỉ hoạt động dưới nước mà còn bền hơn khi ngâm trong nước.

Chất kết dính không độc hại đang được phát triển bởi PGS. Gudrun Schmidt và các đồng nghiệp tại Đại học Purdue của Ấn Độ. Nó được làm chủ yếu từ zein - một loại protein chiết xuất từ ​​​​ngô và axit tannic, thu từ mật trong vỏ cây sồi.

Khi keo được kẹp giữa hai vật thể sau đó đặt dưới nước, ban đầu sẽ hình thành một lớp da mỏng trên đó. Lớp da có thể bị phá vỡ chỉ bằng cách dùng ngón tay hoặc vật gì đó chọc thủng. Nước xung quanh sau đó có thể thấm vào keo, làm tăng độ bền liên kết. Liên kết tối đa diễn ra ở nhiệt độ nước khoảng 30 độ C (86 FF).

Mặc dù lý do chính xác cho phản ứng này vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng ông Schmidt cho rằng, axit tannic chịu trách nhiệm chính cho sự bám dính trên các bề mặt và phân tử của axit có những điểm tương đồng với phân tử trong keo tự nhiên mà trai sử dụng để bám vào đá dưới nước. 

Sinh viên tốt nghiệp Aaron Mena (trái) và Jennifer Garcia Rodriguez sử dụng keo để nối các mảnh san hô lại.

Ông Schmidt nhấn mạnh: “Khi bạn ném quả trứng sống vào nước ấm, một lớp da có thể nhìn thấy sẽ hình thành xung quanh quả trứng trong khi bên trong vẫn còn nguyên. Nếu nước không quá nóng, lớp vỏ xung quanh quả trứng mỏng có thể dễ dàng bị gãy bằng đầu nĩa. Nếu bạn ép quả trứng luộc vào giữa hai lát bánh mì thì bạn đã làm được nhiều hơn thế hoặc ít hơn những gì chúng ta làm với một giọt keo kẹp giữa hai lớp nền".

Sự tương tự thậm chí còn đi xa hơn, ở chỗ nếu chiếc bánh được làm nóng, quả trứng sẽ cứng lại và dán hai lát bánh mì lại với nhau. Schmidt cho biết thêm rằng loại keo này rất dễ sản xuất bên ngoài phòng thí nghiệm, sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc bền vững, rẻ tiền. Cuối cùng, nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng như ngành xây dựng, y sinh/nha khoa hoặc thậm chí là phục hồi các rạn san hô.

 

Nguồn: vietQ.vn

Số lượt đọc: 849

Về trang trước Về đầu trang