Tin KHCN nước ngoài
Phát triển da sinh học giống da người giúp chữa lành vết thương nhanh hơn (09/10/2023)
-   +   A-   A+   In  
Lần đầu tiên các nhà khoa học đã kết hợp sáu loại tế bào da cơ bản với hydrogel chuyên dụng để 'in' một làn da dày, nhiều lớp mà khi được cấy ghép sẽ tích hợp thành công với các mô xung quanh để chữa lành vết thương nhanh hơn và ít để lại sẹo hơn.

Tác giả chính, TS Anthony Atala - Giám đốc Viện Y học Tái tạo Wake Forest (WFIRM) cho biết: “Chữa lành da toàn diện là thách thức lâm sàng quan trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu cá nhân trên toàn thế giới với các lựa chọn hạn chế. Kết quả này cho thấy việc tạo ra làn da công nghệ sinh học có độ dày đầy đủ của con người là có thể và thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn, kết quả xuất hiện tự nhiên hơn”.

Da được in có các tế bào keratinocytes, nguyên bào sợi ở da, tế bào mỡ, tế bào hắc tố, tế bào nhú nang và tế bào nội mô vi mạch hạ bì, được sao chép giống như da thật, với ba lớp: lớp biểu bì mỏng bảo vệ bên ngoài, lớp hạ bì dạng sợi ở giữa và lớp dưới cùng, mỡ dưới da.

Khi cấy vào vết thương của chuột thí nghiệm, da in hình thành các mạch máu, hoa văn trên da và cho thấy sự phát triển mô bình thường. Kết quả là vết thương mau lành hơn, da ít co lại hơn và sản xuất nhiều collagen, dẫn đến ít để lại sẹo hơn. Với phương pháp nhuộm dành riêng cho tế bào, nhóm WFIRM đã xác nhận sự tích hợp thành công của các tế bào in sinh học với làn da được tái tạo trong quá trình chữa lành.

Da in sinh học mới tái tạo các lớp và độ dày của da người.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mảnh ghép da lợn in sinh học lớn hơn, có kích thước 5 cm x 5 cm (2 inch x 2 inch) để che phủ toàn bộ vết thương trên mô hình lợn. Tương tự, nó cải thiện khả năng chữa lành và sản xuất collagen, đồng thời giảm sự co rút và xơ hóa da (hoặc sẹo).

Sự thành công của mảnh ghép tự thân lớn hơn cho thấy nhiều hứa hẹn trong trị liệu cho con người, nơi việc lấy một lượng lớn da từ các vùng khác của cơ thể là rất rủi ro và hạn chế.

Da nhân tạo là một lĩnh vực nghiên cứu y học đang phát triển và các công ty cũng đang tìm kiếm nó để thử nghiệm sản phẩm thay vì sử dụng động vật. Nhưng đây là lần đầu tiên một sản phẩm có độ phức tạp và độ dày như vậy được tạo ra cho thấy khả năng chữa lành vết thương hoàn toàn trong các nghiên cứu tiền lâm sàng. Nhóm nghiên cứu hiện đang hy vọng phát triển nó để nghiên cứu con người.

Nguồn: vietQ.vn

Số lượt đọc: 1023

Về trang trước Về đầu trang