Tin KHCN nước ngoài
Công nghệ plasma biến tảo xanh thành 'thần dược' chữa lành vết thương (11/10/2023)
-   +   A-   A+   In  
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ plasma để biến đổi một loài vi tảo xanh lam thành lớp phủ hoạt tính sinh học với đặc tính chữa lành vết thương đáng kinh ngạc. Họ cho biết lớp phủ mới có thể áp dụng cho băng và thiết bị y tế để bảo vệ bệnh nhân khỏi bị nhiễm trùng, tăng tốc độ chữa lành và giảm viêm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinders, Nam Úc đã sử dụng APPJ argon để chuyển đổi vi tảo xanh lam thành lớp phủ hoạt tính sinh học siêu mỏng có thể được thêm vào băng y tế để tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Ông Vi Khánh Trường, một trong những tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng công nghệ phủ plasma để biến bất kỳ loại sinh khối nào trong trường hợp này là Spirulina maxima thành lớp phủ cao cấp bền vững. Với công nghệ này, chúng tôi có thể biến sinh khối thành lớp phủ trên băng vết thương".

Chiết xuất Spirulina maxima, một loài vi tảo màu xanh lam, thường được sử dụng như một chất bổ sung vào chế độ ăn uống. Sinh vật đơn bào sở hữu hệ thống sinh sản đơn giản tạo ra sinh khối chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh có thể hỗ trợ chữa lành vết thương.

Sơ đồ mô tả quy trình APPJargon một bước để biến sinh khối Spirulina maxima thành lớp phủ hoạt tính sinh học siêu mỏng và ứng dụng của nó.

Tuy nhiên, thành tế bào dày của vi tảo gây trở ngại đáng kể cho việc chiết xuất hợp chất có giá trị này. Đó là lúc APPJ xuất hiện. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ để phá vỡ có chọn lọc các bức tường dày của vi tảo, dẫn đến sự biến đổi đáng kể. Spirulina maxima mất đi cấu trúc vốn có của nó, bị phân hủy hoàn toàn và sau đó được tái tạo thành màng siêu mỏng.

Hoạt tính kháng khuẩn của Spirulina maxima xử lý bằng APPJ argon được đánh giá và cho thấy có hiệu quả cao chống lại Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus Aureus, với tỷ lệ chết tế bào lần lượt là 93% và 73% và ức chế sự hình thành màng sinh học. Vi khuẩn bên trong màng sinh học có khả năng kháng kháng sinh cao hơn nhiều.

Ngoài khả năng tương thích sinh học, lớp phủ Spirulina maxima còn thể hiện đặc tính chống viêm. Vết thương do các nhà nghiên cứu tạo ra bằng phương pháp xét nghiệm vết xước vết thương đã lành hoàn toàn sau hai ngày khi lớp phủ được sử dụng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kỹ thuật mới hứa hẹn sẽ là phương pháp điều trị vết thương, bao gồm cả điều trị các vết thương mãn tính, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng.

Ông Krasimir Vasilev, tác giả tương ứng khác của nghiên cứu cho biết: “Quy trình xử lý xuôi dòng mới được hỗ trợ bằng plasma có thể cải thiện quá trình chiết xuất và tinh chế các hợp chất hữu ích từ sinh khối mà không cần dung môi có hại và tiêu tốn nhiều năng lượng. Chúng tôi hiện đang khai thác các con đường để thương mại hóa công nghệ độc đáo này. Hiện tại, không có loại băng vết thương thương mại nào có thể đồng thời chống lại và bảo vệ khỏi nhiễm trùng, điều chỉnh tình trạng viêm và kích thích quá trình lành vết thương".

 

Nguồn: vietQ.vn

Số lượt đọc: 985

Về trang trước Về đầu trang