Hợp tác quốc tế
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần đầu tiên được tổ chức tại Australia (22/09/2023)
-   +   A-   A+   In  
Việt Nam quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở và hội nhập, khuyến khích các vườn ươm, start-up nước ngoài đến thử nghiệm công nghệ mới, nhân rộng mô hình, phát triển thị trường, gọi vốn đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn...

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh như trên tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế tại Australia (Techfest Australia) được tổ chức tại Đại học Monash, TP. Melbourne ngày 20/9/2023. Đây là lần đầu tiên Techfest Autralia được tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Australia, đánh dấu bước tiến mới của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam trong sân chơi toàn cầu.

Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam bước sang giai đoạn mới

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Techfest Australia 2023.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định: “Bộ KH&CN tổ chức Techfest quốc tế tại Australia - quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp tiên tiến, năng động của thế giới trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước nhằm thúc đẩy sự hợp tác ngày càng sâu, rộng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo giữa hai nước, hỗ trợ giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia tới thị trường của nhau”.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 3000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, có 3 doanh nghiệp được định giá trên một tỷ USD và 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD. Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022 (WIPO), Việt Nam xếp vị trí 48/132 quốc gia, giữ vị trí thứ 4 khu vực Đông Nam Á và được đánh giá có năng lực ĐMST xếp hạng cao nhất trong số những quốc gia đang phát triển. Hệ sinh thái đứng 54 trên thế giới, thứ 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là những minh chứng cho một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động, có nhiều tiềm năng để hợp tác và phát triển.

Việt Nam quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái mở và hội nhập, khuyến khích các vườn ươm, start-up nước ngoài đến thử nghiệm công nghệ mới, nhân rộng mô hình, phát triển thị trường, gọi vốn đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn. Đồng thời kêu gọi người Việt, trí thức, doanh nhân, chuyên gia công nghệ, start-up nước ngoài đến Việt Nam, cùng các start-up Việt Nam giải quyết thách thức của doanh nghiệp, xã hội, chính quyền địa phương và thách thức toàn cầu vì mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, các hoạt động như ban hành các chính sách đặc thù, hệ thống trung tâm, mạng lưới cố vấn khởi nghiệp ĐMST, các sự kiện kết nối hệ sinh thái đã hình thành ở cấp quốc gia, vùng, địa phương đã và đang được tăng cường, củng cố.

Bộ KH&CN chú trọng kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST song phương với các nước, tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, hoan nghênh và đồng hành triển khai các sáng kiến thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cộng đồng start-up ĐMST và các tổ chức hỗ trợ với nhiều quốc gia.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Australia là thị trường công nghệ, vốn tiềm năng. Hiện thanh niên, trí thức người Việt Nam sang học tập, làm việc tại Australia ngày càng nhiều. Chính phủ Australia cũng có những hỗ trợ Việt Nam rất tốt như Chương trình Aus4Innovation.

Bước sang giai đoạn mới, trong thời gian tới, hệ sinh thái cần phát triển thêm một bước với việc tập trung nguồn lực tạo dựng những trụ cột nâng đỡ, thúc đẩy liên kết với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và trên thế giới, đặc biệt như tại Australia - nơi có nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ sinh thái cùng với những nguồn lực hết sức dồi dào.

Techfest Australia: Kết nối sáng tạo, mở rộng địa bàn, khám phá hợp tác

Chia sẻ tại sự kiện, ông Tim Pallas - Bộ trưởng Bộ Ngân khố - Thương mại - Đầu tư - Quan hệ công nghiệp nhận định, Techfest Australia 2023 là cơ hội để các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu đến từ Việt Nam và Australia gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu. 
 


Ông Tim Pallas - Bộ trưởng Ngân khố - Thương mại - Đầu tư - Quan hệ công nghiệp bang Victoria phát biểu tại Tecchfest Australia 2023.

Trong bối cảnh đổi mới, công nghệ và số hóa đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng đối với nền kinh tế cũng như tương lai của bang Victoria, đặc biệt là khi bang này được coi là trung tâm đổi mới của Australia, Techfest Australia 2023 được đánh giá là sẽ mở đường cho những câu chuyện thành công trong tương lai không chỉ ở bang Victoria, ở Australia và Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới. Với các hoạt động kết nối, hợp tác hay đầu tư, Bộ trưởng Tim Pallas hy vọng các nước trên thế giới sẽ có một hệ sinh thái kết nối toàn cầu với những ý tưởng hay và ĐMST.

Cùng chung nhận định, bà Susan Elliot - Hiệu trưởng trường Đại học Monash cho rằng, sự kiện Techfest là cơ hội để thúc đẩy hợp tác, đổi mới và đưa Việt Nam lên tuyến đầu của lĩnh vực công nghệ toàn cầu; đồng thời giúp đưa các tổ chức trong nước của Việt Nam và quốc tế xích lại gần nhau, giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam với thế giới. Techfest Australia 2023 là cơ hội tuyệt vời để trường Đại học Monash làm sâu sắc hơn nữa sự kết nối và hợp tác với Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Australia.
 

Techfest Australia được tổ chức nhân dịp đoàn đại biểu của Bộ KH&CN do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu tham gia Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp 2023 (GEC).

Tại sự kiện này, một số doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST đã dành được kết quả cao tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong khuôn khổ Techfest  quốc gia (như Magic Edutech Group PTY LTD, Cyberkid, VSEC, Hana Gold, Treeotek…) đã có cơ hội thuyết trình (pitching) và trao đổi trực tiếp với các quỹ đầu tư mạo hiểm của Australia. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý về khởi nghiệp ĐMST, các đơn vị đang vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động này, đồng thời đề xuất phối hợp triển khai một số chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST giữa hai nước như: tạo điều kiện thử nghiệm các công nghệ mới, trao đổi phát triển thị trường cho doanh nghiệp giữa hai nước…

 

Trong khuôn khổ sự kiện này cũng đã diễn ra phiên tọa đàm chính sách “Cơ hội hợp tác trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam - Australia”. Các đại biểu tham dự từ phía Việt Nam và Australia đều thống nhất cho rằng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam năng động, có tính mở cao (open innovation), đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các nguồn lực quốc tế, trong đó lực lượng kiều bào Việt Nam là một thành tố vô cùng quan trọng. Phía Việt Nam cũng khẳng định sẵn sàng tham gia có trách nhiệm để đưa các giải pháp ĐMST giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội, phát triển bền vững tại các nước trên thế giới và khuyến khích các chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế phát triển thị trường và phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để giải quyết các bài toán tại Việt Nam.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Số lượt đọc: 868

Về trang trước Về đầu trang