Tin KHCN nước ngoài
Vải từ bã cà phê - Tiềm năng của ngành công nghiệp thời trang (06/09/2023)
-   +   A-   A+   In  
Vải cà phê được sản xuất bằng bã cà phê, là loại vải thân thiện với môi trường. Quy trình sản xuất bắt đầu từ việc thu thập bã cà phê từ các nhà hàng, quán ăn hoặc các nhà máy sản xuất cà phê.

Theo đó, bã cà phê sau khi qua sử dụng sẽ được nghiền thành bột mịn và trộn cùng những nguyên liệu khác, trải qua quá trình sản xuất biến đổi dạng bột thành dạng xơ, rồi đến sợi và cho ra thành phẩm là loại vải cà phê chất lượng nhất. 
Khi công nghệ ngày càng phát triển, hàng loạt chất liệu mới được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người. Nổi bật trong đó là loại vải trong ngành may mặc, theo xu hướng hiện đại, người tiêu dùng luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm có khả năng thoáng khí và thân thiện với môi trường. Vải từ bã cà phê được làm từ nguyên liệu bã cà phê kết hợp với tái chế rác thải nhựa giúp ngăn ngừa chất thải, bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng.
Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Ứng dụng vải sợi cà phê trong ngành may mặc
Hiện nay, loại sợi vải này đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành dệt may và sản xuất trang phục thể thao.
Vải sợi cà phê ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong nhiều loại trang phục bởi ưu điểm vượt trội như thoáng khí, mát mẻ… Do đó chất liệu này dùng để sản xuất những loại quần áo nam năng động, áo phông và cả áo lót thể thao. Những sản phẩm làm từ chất vải này rất nhẹ, bền màu, dễ dàng giặt sạch mà không cần sử dụng chất tẩy rửa mạnh như những loại vải thông thường. 
Với những ưu điểm như thấm hút mùi tốt, thoáng khí, đây là chất liệu được yêu thích để sản xuất trang phục thể thao. Chất liệu này cũng rất mỏng nhẹ nên tạo sự thoải mái cho người dùng mỗi khi vận động với cường độ cao. 
Giày làm từ sợi vải cà phê được đánh giá là loại giày vừa thông thoáng, có khả năng chống nước tuyệt đối cũng như tác dụng “khoá mùi”, kháng khuẩn hiệu quả. Có thể nói, sản xuất giày làm từ vải sợi cà phê rất được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại. 
Vải sợi cà phê trở thành lĩnh vực sản xuất giàu tiềm năng
Ở trên thế giới, theo thống kê mỗi tháng có khoảng 100 phất vải pha từ sợi vải cà phê được sản xuất để cung cấp cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Puma, Nike, Hugo Boss… Chất liệu này đang được tin tưởng và lựa chọn bởi những nhãn hàng nổi tiếng trên toàn thế giới, chắc chắn đây là cơ hội tốt để ngành công nghiệp sản xuất vải cà phê không ngừng phát phát triển trong tương lai. 
Tại Việt Nam, đất nước được biết đến với quy mô trồng cà phê lớn ở trên thế giới, cùng với đó sản xuất sợi vải cà phê cũng được dự đoán rất giàu tiềm năng trong ngành công nghiệp may mặc. Chất liệu này không chỉ làm thoả mãn về mặt thời trang mà còn là sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khoẻ và thân thiện với môi trường. 
Trong tương lai, người tiêu dùng không chỉ kỳ vọng rằng sợi vải cà phê được ứng dụng trong ngành thời trang mà mở rộng cả lĩnh vực sản xuất chăn ga gối, tạo nên chất liệu thoáng khí, mát mẻ giúp khách hàng có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.
 

Nguồn: Tạp chí Công Thương

Số lượt đọc: 935

Về trang trước Về đầu trang