Tin KHCN trong tỉnh
Áp dụng kỹ thuật để sản xuất vụ bưởi Tết (19/09/2023)
-   +   A-   A+   In  
Ngay từ cuối tháng 4 âm lịch, nông dân trồng bưởi tại xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ) đã áp dụng kỹ thuật để bưởi ra hoa, kết trái kịp phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2024.

Ông Hồ Hoàng Kha chăm sóc vườn bưởi Tết của gia đình.
Ông Hồ Hoàng Kha chăm sóc vườn bưởi Tết của gia đình.

Thời điểm này, vườn bưởi  1,4ha của ông Đào Văn Giáp, ngụ xã Sông Xoài đã bắt đầu kết trái non. Để có được kết quả này, từ cuối tháng 4 âm lịch, gia đình ông Giáp đã áp dụng kỹ thuật  ngắt nước để bưởi đơm hoa, kịp cho vụ Tết. Năm nay, thời tiết ổn định, nên chi phí đầu tư cũng giảm, 1ha bưởi khoảng 40-50 triệu đồng. 

“Trồng bưởi vụ Tết, ngoài chất lượng, nhu cầu về mẫu mã của người tiêu dùng ngày càng cao. Vì vậy, gia đình tôi tập trung để đầu tư để trái đạt chất lượng, mẫu mã đẹp. Năm ngoái, vụ bưởi Tết gia đình tôi thu hoạch khoảng 12-13 tấn, dự kiến Tết này, sản lượng cũng tương đương”, ông Giáp cho hay.

Năm nay, gia đình ông Hồ Hoàng Kha (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) cũng xử lý 7ha cho vụ bưởi Tết. Theo ông Kha, thời tiết thuận lợi nên chi phí đầu tư giảm 30%, tỷ lệ ra hoa đậu trái đạt cao. “Hiện vườn bưởi Tết đã được thương lái đặt hàng hết. Dự kiến, với 7ha sẽ cho thu hoạch khoảng 60 tấn trái”, ông Kha nói.

Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng theo những người trồng bưởi tại xã Sông Xoài, điều khiến họ lo lắng là tình trạng rệp vảy ốc. Đây là loại sâu bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển cũng như chất lượng của cây và trái, khiến người trồng vô cùng lo lắng. 

Nông dân xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) lặt lá dưỡng cây cho vụ bưởi Tết Nguyên đán 2024.
Nông dân xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) lặt lá dưỡng cây cho vụ bưởi Tết Nguyên đán 2024.

Theo ông Hồ Hoàng Kha, rệp vảy ốc tập trung chủ yếu ở các bộ phận: lá, ngọn non, cành, trái… Loài rệp này khi tấn công cây bưởi sẽ hút chất dinh dưỡng, làm cho lá không quang hợp được, cây sinh trưởng chậm, có thể làm cành cây khô héo rồi chết, trái không đạt chất lượng. Trong khi đó, bưởi Tết là vụ cần thiết đầu tư về chất lượng sản phẩm, nên việc chưa có hướng giải quyết dứt điểm loại rệp vảy ốc này khiến các nhà vườn không khỏi lo lắng. Vì vậy, người trồng bưởi đang áp dụng biện pháp rửa vườn bưởi, phun thuốc bảo vệ ngăn rệp sinh sôi, tấn công trở lại.

Xã Sông Xoài là vùng trồng bưởi lớn nhất của tỉnh với khoảng gần 300ha. Đến thời điểm này, các vườn bưởi đã bước vào sản xuất vụ bưởi Tết khoảng được khoảng 4 tháng. Để giảm chi phí đầu tư, chủ các vườn bưởi tại xã Sông Xoài đang dần hướng tới sản xuất hữu cơ, nâng cao được chất lượng cho trái bưởi, hướng tới xuất khẩu đi các nước. Trong đó, riêng HTX Trồng bưởi da xanh Sông Xoài hiện có khoảng 200ha diện tích, một nửa trong số đã và đang dần chuyển qua sản xuất hữu cơ vi sinh hướng tới nâng cao chất lượng trái bưởi, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng.

“Hiện nay, bưởi da xanh của HTX đã được cấp mã vùng trồng, 30ha/22 hộ đã được công nhận VietGAP vào đầu tháng 9 vừa qua, đồng thời bưởi da xanh Sông Xoài cũng đã được công nhận OCOP 4 sao năm 2022. Đây là nền tảng để HTX tiếp tục nâng cao giá trị cây bưởi và sẵn sàng các điều kiện để đưa trái bưởi Sông Xoài hội nhập thị trường quốc tế”, ông Kha nói.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Số lượt đọc: 2671

Về trang trước Về đầu trang