Tin KHCN nước ngoài
“Kẹo mút” thu thập nước bọt chấn đoán cho kết quả tương tự thiết bị lấy mẫu thông thường (28/07/2023)
-   +   A-   A+   In  
Khi xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng như viêm họng liên cầu khuẩn, lấy mẫu nước bọt thông thường được sử dụng như một phương pháp thay thế ít xâm lấn hơn so với lấy mẫu bệnh phẩm từ cổ họng. Việc thu thập nước bọt đó có thể sớm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết bằng cách sử dụng một cây kẹo mút để thực hiện công việc này.

Trong bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 thông thường (chỉ là một ví dụ hình dung), người được kiểm tra sẽ phải nhổ nước bọt liên tục vào phễu sao cho ống thu gom được cung cấp đủ từ 2 đến 3 ml nước bọt. Điều này có thể mất đến năm phút để làm điều đó và đó là một khoảng thời gian dài để ngồi thực hiện một hành động mà hầu hết mọi người thấy hơi ghê tởm.

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Washington do Sanitta Thongpang, Ashleigh Theberge và Erwin Berthier dẫn đắt đã tìm kiếm một cách gây ít khó chịu hơn cho mọi người nhưng vẫn gây chảy nước dãi. 

Thiết bị CandyCollect thu mẫu này có một đầu giống như chiếc thìa với rãnh hình xoắn ốc mở trong đó, được bao phủ bởi một lớp kẹo ngọt được làm ngọt bằng chất thay thế đường có nguồn gốc từ củ cải đường được gọi là isomalt. Để sử dụng nó, bệnh nhân chỉ cần ngậm nó như một cây kẹo mút thông thường.

Theberge nói: “Bề mặt của rãnh xoắn ốc làm bằng nhựa đã được xử lý bằng hóa chất để nó có thể thu thập và liên kết vi khuẩn từ nước bọt. Nước bọt được trao đổi vào và ra khỏi rãnh khi ai đó ngậm chiếc kẹo mút này và vi khuẩn sẽ tích tụ theo thời gian. Sau đó, vi khuẩn có thể được rửa sạch khỏi thiết bị [trong phòng thí nghiệm] và được phân tích”.

Trong thử nghiệm về công nghệ này, các nhà khoa học đã gửi các thiết bị CandyCollect cùng với hai bộ dụng cụ lấy mẫu nước bọt thông thường khác cho 28 tình nguyện viên sử dụng chúng tại nhà, sau đó gửi chúng trở lại để phân tích phản ứng chuỗi polymerase định lượng.

Người ta thấy rằng bất cứ khi nào một trong hai hoặc cả hai bộ dụng cụ thông thường phát hiện vi khuẩn Streptococcus mutans hoặc Staphylococcus aureus trong các mẫu, CandyCollect cũng cho kết quả như vậy. Ngoài ra, những người tham gia đánh giá kẹo mút này là phương pháp lấy mẫu mà họ thích nhất. Và hơn thế nữa, các thiết bị được phát hiện vẫn cho kết quả chính xác sau khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong một năm.

Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Analytical Chemistry gần đây.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 2019

Về trang trước Về đầu trang