Tin KHCN trong tỉnh
Hội nghị Đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức ngành thủy sản và Phát động Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2023 (07/07/2023)
-   +   A-   A+   In  

Ngày 6/7/2023, Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Đổi mới sáng tạo để giải quyết các thách thức ngành thủy sản và Phát động Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2023.

Tham dự hội nghị có ông Trần Duy Tâm Thanh - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh BR-VT, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; Bà Phạm Thị Na  - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh BR-VT; cùng sự tham dự của các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và hiệp hội liên quan.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn cả trong ngành khai thác, nuôi trồng và chế biến, xuất khẩu. Hội nghị là cơ hội cung cấp thông tin cho doanh nghiệp các giải pháp, công nghệ để vượt qua các khó khăn trước mắt cũng như giải pháp phát triển lâu dài về đổi mới sáng tạo trong khai thác và nuôi trồng thủy sản, cải tiến quản lý sản xuất và phát triển thị trường cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.

 

Tại Hội nghị bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh BR-VT đã chia sẻ về bức tranh tổng quan thực trạng về phát triển ngành thủy sản tỉnh BR-VT. Theo đó, sản lượng thủy sản khai thác năm 2022 của tỉnh là 358.320 tấn. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 170.634 tấn. Hiện tổng số tàu cá thuộc diện đăng ký quản lý của tỉnh là 4.664 tàu cá, trong đó tàu cá khai thác vùng khơi có 2.768 chiếc, chiếm 59%. Phần lớn các tàu cá được trang bị đồng bộ máy móc tiên tiến, hiện đại như máy tầm ngư, máy định vị, máy đo độ sâu, vô tuyến điện tầm xa... Loại hình khai thác bao gồm: Nghề câu khơi, rê, vây, rập và các nghề khai thác hải sản khác có chọn lọc. Tuy nhiên, ngành thủy sản hiện nay phải lãnh hậu quả "nguồn lợi thủy sản cạn kiệt" do việc khai thác không bền vững, không đi đôi với bảo tồn của hàng chục năm qua. Do đó phải chuyển đổi nghề, giảm các ngành khai thác hủy diệt. Và đồng thời phải cải tiến, đổi mới, sáng tạo trong chế biến thủy sản, bảo quản nguyên liệu.

 

Theo đó, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng chia sẻ về các giải pháp phát triển thị trường cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản. Ông khẳng định thủy sản Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế Việt Nam và đã có thương hiệu với quốc tế. Để ngành thủy sản nâng cao giá trị, hạ giá thành, xuất khẩu ổn định thì phải đầu tư công nghệ để tối ưu hóa giá thành.

 

Theo ông Ngô Viết Hoài, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản tỉnh BR-VT, các doanh nghiệp công nghệ không nhất thiết phải nghiên cứu các hệ thống công nghệ thật lớn, công nghệ cao để đua tranh với thế giới, mà có thể tập trung vào nhóm công nghệ giải quyết các vấn đề cụ thể của từng doanh nghiệp, thậm chí từng công đoạn sản xuất nhằm cá nhân hóa công nghệ cho từng doanh nghiệp sẽ là một hướng đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Tại hội nghị, các đại biểu, các chuyên gia, cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp đã góp ý nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo, giải pháp về công nghệ để nâng cao giá trị ngành thủy sản trong khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản và chế biến xuất khẩu, như: Giải pháp cải tiến quản lý sản xuất trong doanh nghiệp chế biến; Các giải pháp đổi mới sáng tạo trong nuôi trồng thủy sản; Mô hình Đổi mới sáng tạo Mở để giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp ngành thủy sản; Kết nối nguồn lực ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phục vụ ngành thủy sản;…

 

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở KH&CN đã phát động cuộc thi “Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023”. Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao chuỗi giá trị để giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng ngành thủy sản có khả năng phát triển thành các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ tốt. Cuộc thi được tổ chức hàng năm, từ năm 2020. Để triển khai Cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản năm 2023 hiệu quả, Ban Tổ chức sẽ kết nối các nguồn lực từ các doanh nghiệp, các viện trường, các tổ chức hỗ trợ, các cố vấn để hỗ trợ ươm tạo phát triển các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong quá trình tổ chức cũng như sau Cuộc thi một cách tốt nhất. Cuộc thi gồm 08 giải thưởng (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích). Hạn nộp hồ sơ vòng sơ khảo đến hết ngày 30/9/2023. Tháng 10/2023 sẽ tổ chức vòng Bán kết cuộc thi (trực tuyến/trực tiếp) và tháng 11/2023 là Vòng chung kết Cuộc thi.  

Nguồn: Tuệ Minh

Số lượt đọc: 2900

Về trang trước Về đầu trang