Nghiên cứu - Ứng dụng KH&CN
Hội đồng nghiệm thu đề tài “Sưu tầm và giới thiệu văn học dân gian người Việt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” (30/06/2023)
-   +   A-   A+   In  

Chiều ngày 30/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức họp Hội đồng khoa học và công nghệ nghiệm thu đề tài “Sưu tầm và giới thiệu văn học dân gian người Việt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Đề tài do TS. La Mai Thi Gia - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm. Tham dự có ông Phạm Quang Nhật - Giám đốc Sở KH&CN, chủ tịch hội đồng.

Cũng như mọi lĩnh vực hoạt động khác, văn hoá dân gian nói chung và văn học dân gian nói riêng có cấu trúc nội tại và có liên hệ với các khía cạnh xã hội, kinh tế, chính trị của vùng, của đất nước. Văn học dân gian tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là một nhánh trong dòng chảy văn học dân gian của cả dân tộc, văn học dân gian nơi đây ngoài những đặc trưng chung của văn học dân gian cả nước còn chứa đựng trong bản thân nó những sắc thái riêng, phản ánh tâm hồn, tính cách, đời sống sinh hoạt và lao động của cư dân miền Nam nói chung và quê hương biển đảo nói riêng. Hiện tượng tồn tại, biến đổi và phát triển của văn học dân gian đều có ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến xã hội hiện nay, nhất là vùng có truyền thống lâu đời như Bà Rịa – Vũng Tàu. Vì vậy, việc nghiên cứu văn học dân gian người Việt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một việc làm cấp thiết nhằm lưu giữ lại những vẻ đẹp dân dã, truyền thống đang dần mai một bởi sự chuyển mình của xã hội nông thôn dưới ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

 

Qua thời gian thực hiện, nhóm nghiên cứu đề tài đã hoàn thành công trình “Tuyển tập văn học dân gian người Việt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” gần 500 trang A4 với hơn 2.571 tác phẩm thuộc hai loại hình văn vần dân gian và văn xuôi dân gian với 10 thể loại đã được chọn lọc, chỉnh lý, biên soạn từ nguồn tài liệu sưu tầm điền dã gần 9.000 đơn vị trong hai đợt.

 

Đề tài cũng khái quát được chi tiết diện mạo đặc trưng, những đặc điểm nội dung và hình thức nghệ thuật của các thể loại trong kho tàng văn học dân gian tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ đó, đề xuất giải pháp ứng dụng giảng dạy văn học dân gian địa phương trong nhà trường, ứng dụng trong du lịch và các hoạt động văn hóa lễ hội, tín ngưỡng dân gian, sinh hoạt cộng đồng ở địa phương. Đề xuất giải pháp lưu trữ và sử dụng nguồn tài liệu sưu tầm được cũng như những kết quả nghiên cứu đã thực hiện được; cung cấp số liệu và các nhận định tổng quan ban đầu về văn học dân gian địa phương cho các nghiên cứu chung về văn học dân gian cả nước sau này.

 

Với kết quả đạt được, Hội đồng khoa học và công nghệ đã thống nhất nghiệm thu đề tài. Tuy nhiên, cần chỉnh sửa, hoàn thiện đề tài theo góp ý của các thành viên hội đồng.

 

Nguồn: Tuệ Minh

Số lượt đọc: 1626

Về trang trước Về đầu trang

TIN TỨC KHÁC
  • Hội đồng nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm “Xây dựng các mô hình chuyển đổi – thâm canh một số cây trồng có hiệu quả tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” (12/04/2024)
  • Hội nghị chuyển giao kết quả nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh nghiệm thu năm 2023 (14/03/2024)
  • Hội đồng nghiệm thu đề tài “Đánh giá hiện trạng quần thể Dugong (Dugong dugon) và cỏ biển tại Côn Đảo, đề xuất giải pháp quản lý và bảo tồn” (04/03/2024)
  • Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi Ruồi lính đen (Hermetia illucens) để xử lý chất thải nông nghiệp và sản xuất thức ăn chăn nuôi thuỷ sản ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (15/12/2023)
  • Xây dựng mô hình sản xuất bơ VietGAP ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý chậm chín trên cây và kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (01/12/2023)
  • Nghiên cứu, xây dựng thí điểm Hệ thống phao tiêu di chuyển tự động theo thủy triều khoanh vùng an toàn bãi tắm (10/11/2023)
  • Trao chứng nhận sản xuất rau đạt chuẩn VietGAP cho 02 Hợp tác xã (01/11/2023)
  • Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp hiệu quả, bền vững nhằm khắc phục hiện tượng bồi lấp các cửa sông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (27/10/2023)
  • Nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp kỹ thuật theo hướng tuần hoàn cho các trang trại chăn nuôi (quy mô hộ dân) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (20/10/2023)
  • Triển khai Đề án Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo (17/10/2023)