Tin KHCN trong nước
Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp (31/05/2023)
-   +   A-   A+   In  
Trong những năm gần đây, về cơ bản các sản phẩm giấy in, giấy viết của Việt Nam đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên với đời sống xã hội không ngừng được cải thiện và nâng cao, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chọn các sản phẩm giấy văn hóa có lợi cho sức khỏe, thân thiện với môi trường trong quá trình học tập và giải trí. Một trong các sản phẩm đó là giấy độ xốp cao, nhẹ, khối lượng riêng thấp, độ trắng tự nhiên giúp làm giảm trọng lượng của cuốn sách, thuận lợi để người dùng khi đọc và mang theo.

Đối với loại giấy khối lượng riêng thấp, nguyên liệu để sản xuất thường dùng chủ yếu là bột cơ học (như bột gỗ mài, bột BCMP, bột BCTMP, bột APMP) và một phần bột hóa học tẩy trắng. Về công nghệ, để thu được giấy có khối lượng riêng thấp, độ xốp cao thì các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp ngoài nguyên liệu còn có gia phụ liệu, chất độn và chế độ nghiền. Giấy nhập khẩu từ Phần Lan, nguyên liệu được sử dụng trên 90% là bột giấy cơ học tẩy trắng nhẹ.

Ngày nay, với xu thế tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, định hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thì xu hướng sử dụng các sản phẩm giấy có độ trắng tự nhiên, độ trắng thấp, khối lượng riêng thấp là tất yếu, đặc biệt trong lĩnh vực in ấn sách và truyện.

Để đóng góp một phần trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như xây dựng một dòng sản phẩm mới, thân thiện với môi trường, cạnh tranh trên thị trường, năm 2017 Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã được Bộ Công Thương giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp” với mục tiêu xác lập được quy trình công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp dùng cho in sách, in truyện. Kết quả nghiên cứu của đề tài: đã xác lập và làm chủ được công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp, sản phẩm sản xuất thử nghiệm cơ bản tương đồng với sản phẩm nhập khẩu: định lượng 59,2g/m2, khối lượng riêng 0,523g/cm3, độ trắng 73%ISO, độ đục 91,3%, chỉ số nên 11, chỉ số độ bền kéo (chiều dọc: 40,7N.m/g; chiều ngang: 14,8N.m/g ), chỉ số độ bền xé (chiều dọc: 4,4mN.m2/g; chiều ngang: 4,8mN.m2/g ), độ nhám Bendtsen 525ml/phút… Sản phẩm giấy đã được in thử tại Công ty cổ phần In báo Thanh Hóa và được đánh giá khá tốt. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm còn chưa ổn đinh: bụi nhiều, tính chất bề mặt hai phía chưa đồng đều, còn thô nên khi in hình ảnh chưa thực đều và sắc nét, một số khâu trên máy xeo chưa phù hợp. Do vậy để sản phẩm có thể đưa vào sản xuất đại trà và triển khai trên quy mô lớn trước tiên cần phải hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất.

Xuất phát từ thực tiễn trên, Cơ quan chủ trì Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài TS. Cao Văn Sơn thực hiện nghiên cứu Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp” với mục tiêu: Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp, công suất 3tấn/ ngày; Sản xuất được 200 tấn giấy in khối lượng riêng thấp dùng cho in sách, truyện đạt các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn: khối lượng riêng 90%; các tính chất cơ lý đạt TCVN 6886:2001, cấp C.

Quá trình sản xuất diễn ra rất thuận lợi do dây chuyền đồng bộ, vận hành liên tục, sản xuất sản phẩm gần tương tự nên khi chuyển sang sản xuất sản phẩm giấy khối lượng riêng thấp rất thuận lợi, ổn định, gần như không có phế phẩm.

Các kết quả phân tích chất lượng giấy khối lượng riêng thấp trong đợt sản xuất thứ 03 ổn định hơn và cao hơn so với đợt 2, tiêu hao nguyên nhiên vật liệu và hóa chất giảm nguyên nhân là do dây chuyền thiết bị đồng bộ và tốt hơn nhiều so với dây chuyền pilot của Viện. Điều này cho thấy việc chuyển giao công nghệ cho các đơn vị sản xuất là rất khả thi.

Sau thời gian thực hiện, đề tài đã thu được những kết quả như sau:

Đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp cho quá trình sản xuất sản phẩm của dự án.

Đã thiết kế, hoàn thiện dây chuyền sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp quy mô công suất 3 tấn/ngày tại Trung tâm sản xuất thực nghiệm - Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô.

Đã tiến hành đào tạo được 2 cán bộ kỹ thuật và 9 công nhân vận hành nắm vững quy trình công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp tại Trung tâm sản xuất thực nghiệm - Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô.

Đã sản xuất thử nghiệm xong 4 đợt với tổng khối lượng sản phẩm là 212,87 tấn giấy với chất lượng ổn định theo yêu cầu đề ra.

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18417/2021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: NASATI

Số lượt đọc: 1555

Về trang trước Về đầu trang